Kết nối với chúng tôi:

Tin tức

Người chết vì nCoV tại Mỹ vượt 10.000

Đã đăng

vào

Mỹ ghi nhận 10.781 người chết trong tổng số 364.723 ca nhiễm nCoV, trở thành nước thứ ba trên thế giới có trên 10.000 ca tử vong do Covid-19.

Theo thống kê của Đại học Johns Hopkins, Mỹ ghi nhận 364.723 ca nhiễm, tăng 29.199 trường hợp so với một ngày trước đó, số người chết cũng tăng lên 10.781, cao hơn 1.219 ca so với hôm qua. Mỹ đã trở thành một trong ba nước ghi nhận hơn 10.000 người chết do dịch bệnh, bên cạnh Italy và Tây Ban Nha.  

Giới chức Mỹ hôm 6/4 cảnh báo người dân chuẩn bị cho một trong những giai đoạn tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng khi dịch bệnh đạt đỉnh.

New York, bang chịu thiệt hại nặng nề nhất, ghi nhận hơn 130.000 ca nhiễm và 4.750 ca tử vong.

Tình hình có dấu hiệu tích cực khi Thống đốc New York Andrew Cuomo cho biết tỷ lệ tử vong đã “ổn định” trong hai ngày qua, cho thấy các biện pháp cách biệt cộng đồng đang hiệu quả. Bang báo cáo 599 ca tử vong mới, xấp xỉ con số 594 ca hôm 5/4 và giảm từ mức kỷ lục 630 hôm 4/4.

Bác sĩ Mỹ điều trị cho bệnh nhân trên tàu bệnh viện USNS Mercy ở Los Angeles, bang California hôm 5/4. Ảnh: AFP.
Bác sĩ Mỹ làm việc trên tàu bệnh viện USNS Mercy ở Los Angeles hôm 5/4. Ảnh: AFP.

Tuy nhiên, Thống đốc vẫn lệnh cho các trường học và doanh nghiệp không thiết yếu phải đóng cửa thêm ba tuần. “Bây giờ không phải là lúc để lơ là. Có hy vọng nhưng đây chưa phải kết thúc”, Cuomo nói với phóng viên, thêm rằng sẽ là “sai lầm” nếu sớm nới lỏng các hạn chế.

Giới chức trước đó cảnh báo Covid-19 có thể giết chết 100.000-240.000 người ở Mỹ, ngay cả trong trường hợp khả quan nhất khi các biện pháp cách biệt cộng đồng được tuân thủ. Hiện còn 9 bang ở Mỹ chưa ban bố lệnh phong tỏa hoàn toàn, khiến các chuyên gia y tế công cộng rất lo ngại. Wisconsin đã trở thành bang thứ 15 trì hoãn bầu cử sơ bộ ứng viên tổng thống đảng Dân chủ, dẫn lý do nguy cơ lây nhiễm cho nhân viên bầu cử và cử tri.  

Dù các điểm nóng như New York vẫn đối mặt tình trạng thiếu thiết bị y tế, song tình hình có dấu hiệu lạc quan khi Washington, một trong những bang chịu ảnh hưởng nặng nhất, ghi nhận số ca nhiễm mới và tử vong sụt giảm, đồng thời thông báo gửi 400 máy thở đến New York. Tuy nhiên, Thống đốc Washington Jay Inslee lo ngại có thể xảy ra đợt bùng phát thứ hai.

Nhà nghiên cứu dịch tễ học Brandon Brown thuộc Đại học California cho biết bang này cũng đang cho thấy cách vượt qua khủng hoảng. “Chúng tôi đang tăng cường xét nghiệm, bắt đầu đánh giá lây nhiễm cộng đồng và chuẩn bị không gian cho các bệnh viện có thể bị quá tải”, Brown nói.

Huyền Lê (Theo AFP) – Vnexpress

Thời sự

Một ngày của đội cứu hộ công nhân mất tích

Đã đăng

vào

Bởi

Sáng sớm, lính cứu hộ đi 10 km từ thủy điện Rào Trăng 4 vào thủy điện Rào Trăng 3 để tìm kiếm nhóm công nhân mất tích.
6h30 ngày 24/10, sau bữa cơm sáng tại Thủy điện Rào Trăng 4, những người lính cứu hộ bắt đầu di chuyển vào Thủy điện Rào Trăng 3, cách đó 10 km để tìm kiếm nhóm công nhân đang mất tích. Họ được chở trên sông Rào Trăng khoảng 30 phút, sau đó lên xe ben chở tới Thủy điện Rào Trăng 3 cách đó khoảng 5 km.

Lúc 0h ngày 12/10, ngọn núi nằm cạnh Thủy điện Rào Trăng 3, xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, Thừa Thiên Huế đổ xuống, san phẳng nhà điều hành, 17 công nhân bị vùi lấp. Hai thi thể được tìm thấy trong ngày 14 và 16/10. Một tuần sau, thêm hai thi thể được đưa ra khỏi đống đổ nát.
Sau khi đường 71 từ Rào Trăng 4 tới Rào Trăng 3 được thông, 7 xe múc, 5 xe ben được huy động vào hiện trường tìm kiếm 13 công nhân đang mất tích. Gần 100 người gồm công an, bộ đội và các công nhân thủy điện tham gia hỗ trợ, tìm kiếm.
Sau khi hai thi thể công nhân được phát hiện gần khu vực bờ suối chiều ngày 23/10, xe múc mở rộng phạm vị hoạt động tại nơi đây. Ngoài tài xế, trên xe còn có lính công binh đứng quan sát và hướng dẫn vị trí cần múc đất tìm kiếm. Vị trí nhà điều hành, lán trại bị vùi lấp đều được đánh dấu.
Thượng tá Trần Văn Lâu, Phó trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tỉnh Thừa Thiên Huế trao đổi với ông Phan Thiên Định, Phó Chủ tịch tỉnh (bên phải) về phương án tìm kiếm nhóm công nhân mất tích.

Sáng cùng ngày, thời tiết tạnh ráo, ông Lê Trường Lưu, Bí thư tỉnh Thừa Thiên Huế cùng với hai Phó chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định, Nguyễn Văn Phương vào Thủy điện Rào Trăng 3 kiểm tra công tác tìm kiếm 13 công nhân mất tích.
Khu vực gần bờ suối là nơi 3 thi thể công nhân được tìm thấy. Xác định khu vực này khả năng còn công nhân phía dưới, lực lượng công binh đã tìm mọi cách phá đá.
Nghi ngờ phía dưới khối bê tông lớn của nhà điều hành nằm cạnh bờ suối có thi thể, lực lượng công binh dùng khoan máy.
Bộ đội thông tin được huy động vào hiện trường để kết nối thông tin với Trạm chỉ huy tiền phương ở Rào Trăng 4.
Một công nhân thủy điện Rào Trăng 3 thắp hương ở khu vực xác nhận có người bị vùi lấp. Máy múc sau đó cũng được huy động đào tìm kiếm ở khu vực sườn núi gần với những chiếc xe ben, xe tải bị vùi lấp.
Một bàn thờ vọng gồm hương hoa, bánh trái được đặt ngay giữa Thủy điện Rào Trăng 3, phía trên nơi 13 công nhân đang mất tích.
Khoảng 16h ngày 24/10, thi thể công nhân thứ 5 được tìm thấy ở khu vực sườn núi, gần với khu vực xe ben bị vùi lấp.

Theo những công nhân làm việc tại đây và xác nhận của người nhà, nạn nhân được tìm thấy là anh Trương Văn Nội quê ở xã Hộ Độ, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, bị văng ra khỏi máy xúc khi núi sạt lở. “Người sống sót xác định vị trí, lực lượng tập trung vào khu vực máy xúc bị vùi để tìm kiếm”, một người tham gia cứu hộ cho hay.

Cùng ngày, anh Nội đã được chuyển theo đường thủy ra hồ thủy điện Hương Điền ở xã Hương Bình, thị xã Hương Trà.

.
Cách hiện trường khoảng 100 m là những lán trại dã chiến được dựng cho lực lượng cứu hộ nghỉ ngơi sau một ngày làm việc. Lo ngại sạt lở, hàng ngày, cứ chiều muộn, họ phải rút ra Thủy điện Rào Trăng 4 để nghỉ qua đêm.
Cách hiện trường khoảng 300 m cũng là nơi ăn uống và nghỉ ngơi của nhóm công nhân Thủy điện Rào Trăng 3. Từ ngày xảy ra sự cố lở núi, nhiều công nhân thủy điện đã tình nguyện ở lại để tìm kiếm đồng nghiệp.

“Anh em vẫn động viên nhau phải tìm kiếm bằng được thi thể các anh em, rồi đưa về quê”, công nhân Trương Quang Dương nói.

10 ngày qua, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy 5 thi thể, 12 công nhân vẫn đang mất tích.

Theo Vnexpress

Đọc tiếp

Thế giới

4 cuộc bầu cử tổng thống Mỹ gây tranh cãi

Đã đăng

vào

Bởi

Người Mỹ đã chọn tổng thống 58 lần, trong đó có 4 lần các ứng viên bất phân thắng bại hoặc tranh chấp về kết quả.

Đại dịch Covid-19 và những cáo buộc của Tổng thống Donald Trump về gian lận bỏ phiếu trên quy mô lớn đã khiến các chuyên gia pháp lý cảnh báo về nguy cơ tranh cãi liên quan đến kết quả bầu cử tổng thống Mỹ năm nay. Trên thực tế, nước Mỹ từng chứng kiến vài lần các cuộc bầu cử lâm vào thế bế tắc.

Nhà Trắng ở thủ đô Washington ngày 7/10. Ảnh: Reuters.
Nhà Trắng ở thủ đô Washington ngày 7/10. Ảnh: Reuters.

Năm 1800, cuộc bầu cử tổng thống Mỹ lần thứ tư có kết quả hòa khi Thomas Jefferson và Aaron Burr đều nhận được 73 phiếu đại cử tri. Hiến pháp Mỹ quy định trong tình huống này, Hạ viện là cơ quan định đoạt ai sẽ làm tổng thống. Trong cuộc bỏ phiếu bầu tổng thống tại Hạ viện, mỗi nhóm nghị sĩ của một bang chỉ có một phiếu duy nhất.

Nhưng khi các nhà lập pháp bỏ phiếu vào tháng 2/1801, cả Jefferson và Burr đều không giành được sự ủng hộ quá bán trong 16 bang của nước Mỹ vào thời điểm đó.

Hạ viện đã bỏ phiếu 35 lần trong một tuần, nhưng Jefferson luôn chỉ giành được 8 phiếu chứ không quá bán. Cuối cùng, ở lần bỏ phiếu thứ 36, Jefferson giành được 10 phiếu và trở thành tổng thống. Đối thủ của ông, Burr, trở thành phó tổng thống, theo quy định thời đó.

Trong cuộc bầu cử năm 1824, có 4 ứng viên tranh cử gồm Andrew Jackson, John Quincy Adams, Henry Clay và William Crawford. Andrew Jackson hơn cả ba người còn lại về phiếu phổ thông và phiếu đại cử tri, nhưng không giành được quá bán 131 phiếu đại cử tri để giành chiến thắng.

Thế bế tắc này dẫn đến một cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện. Cuối cùng, không phải Andrew Jackson mà John Quincy Adams mới được Hạ viện bầu làm tổng thống. 4 năm sau, Jackson đánh bại Adams khi ông tái tranh cử.

Cuộc bầu cử tổng thống gây tranh cãi nhất trong lịch sử Mỹ được cho là lần đối đầu năm 1876 giữa ứng viên đảng Cộng hòa Rutherford B. Hayes và ứng viên đảng Dân chủ Samuel J. Tilden.

Ở các bang miền Nam, cuộc bỏ phiếu bị cản trở bởi những lời đe dọa bạo lực từ các đảng viên Dân chủ, những người muốn cử tri da màu không đi bỏ phiếu. Đảng Dân chủ cũng tạo ra các lá phiếu mang hình ảnh của tổng thống đảng Cộng hòa nổi tiếng Abraham Lincoln để dụ các cử tri mù chữ chọn Tilden.

Vào cuối chiến dịch tranh cử đầy hỗn loạn, hai phe đều tuyên bố chiến thắng ở ba bang Florida, Louisiana và Nam Carolina với tổng cộng 19 phiếu đại cử tri. Các phe phái chính trị cạnh tranh ở những bang này đã gửi hai bản danh sách đại cử tri khác nhau, một ủng hộ Tilden, một ủng hộ Hayes, lên quốc hội. Tại Florida, thống đốc bang gửi danh sách đại cử tri ủng hộ đảng Cộng hòa, trong khi tổng chưởng lý bang gửi danh sách ủng hộ đảng Dân chủ.

Ba bang có tranh chấp kết quả này định đoạt kết quả chung cuộc của cuộc đua. Nếu phiếu đại cử tri của đảng Cộng hòa được tính, Hayes sẽ là tổng thống. Nếu phiếu đại cử tri của đảng Dân chủ được tính, Tilden sẽ chiến thắng.

Quốc hội lập ra một ủy ban gồm 15 thành viên để giải quyết tranh chấp, trong đó Hạ viện, Thượng viện và Tòa án Tối cao mỗi bên cử ra 5 đại diện. Ủy ban cuối cùng đã bỏ phiếu với tỷ lệ 8 phiếu thuận 7 phiếu chống, trao số phiếu đại cử tri tranh chấp cho Hayes, giúp ông đắc cử tổng thống.

Đảng Dân chủ chỉ chấp nhận kết quả sau khi đảng Cộng hòa đồng ý rút quân còn lại sau Nội chiến khỏi các bang miền Nam. Thỏa hiệp này góp phần dẫn đến thời kỳ phân biệt chủng tộc “Jim Crow”.

Luật Jim Crow, được ban hành trên khắp miền nam và một số bang miền bắc, thể chế hóa những phân biệt về kinh tế, giáo dục và xã hội cho người da màu, phân tách các trường công lập, nơi công cộng, giao thông công cộng, phòng vệ sinh, nhà hàng và bồn nước uống giữa người da trắng và người da màu trong khoảng 80 năm.

George W. Bush (trái) và Al Gore trong cuộc tranh luận năm 2000. Ảnh: NBC.
George W. Bush (trái) và Al Gore trong cuộc tranh luận năm 2000. Ảnh: NBC.

Cuộc bầu cử tổng thống gây tranh cãi gần đây nhất là cuộc đua giữa George W. Bush của đảng Cộng hòa và phó tổng thống khi đó, Al Gore từ đảng Dân chủ. Kết quả chung cuộc được định đoạt bởi 25 phiếu đại cử tri của Florida.

Khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa ở Florida, nhiều hãng truyền thông tuyên bố Gore đã thắng bang này một cách dễ dàng. Nhưng khi thêm nhiều phiếu bầu được kiểm vào đêm đó, họ rút lại tuyên bố khi số phiếu của Bush tăng lên. Đến sáng, Bush dẫn trước Gore vài nghìn phiếu.

Chiến dịch của Gore đã yêu cầu các quan chức tại 4 trong số các hạt lớn nhất của Florida kiểm lại phiếu bằng tay. Những lá phiếu được bỏ theo hình thức cử tri đục vào lỗ bên cạnh tên ứng viên. Ba tuần sau Ngày bầu cử, Florida tuyên bố Bush đã thắng với cách biệt 537 phiếu.

Gore nghi ngờ về con số đó và tòa án cấp cao nhất của bang đã ra lệnh kiểm lại hàng nghìn lá phiếu đã bị máy đếm từ chối vì chúng không được đục lỗ hoàn toàn, vẫn còn mẩu giấy nhỏ dính vào lá phiếu.

Tòa án Tối cao Mỹ ra lệnh dừng việc kiểm phiếu này vào ngày 12/12, 6 ngày trước khi cử tri đoàn họp. Tòa ra phán quyết rằng hiến pháp đã bị vi phạm bởi các hạt sử dụng các tiêu chuẩn kiểm phiếu khác nhau.

Cuối cùng, Gore nhận thua, nói rằng ông không muốn đất nước tiếp tục lâm vào cảnh đấu đá đảng phái. Bush trở thành tổng thống thứ 43 của Mỹ và tái đắc cử 4 năm sau đó.

Phương Vũ (Theo Reuters) – Vnexpress

Đọc tiếp

Thời sự

10 dự án giao thông lớn khởi công năm 2020

Đã đăng

vào

Bởi

Ngành giao thông khởi công 6 dự án trọng điểm trong 9 tháng qua và tiếp tục khởi công 4 dự án vào cuối năm.

Cầu Mỹ Thuận 2 vượt sông Tiền được khởi công vào cuối tháng 2, thuộc dự án thành phần của dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Đây là công trình tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng, triển khai xây dựng trên địa bàn hai tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long, dự kiến hoàn thành vào năm 2023.

Khi đưa vào khai thác, cầu Mỹ Thuận 2 vượt sông Tiền sẽ kết nối hai tuyến đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và Mỹ Thuận – Cần Thơ để hoàn thiện tuyến cao tốc từ TP HCM đi Cần Thơ.

Cầu Mỹ Thuận 2 cũng sẽ tạo ra mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, kết nối các đường trục chính đã và đang được đầu tư xây dựng tại khu vực, giảm tải cho cầu Mỹ Thuận hiện hữu và tuyến quốc lộ 1A.

Hai dự án nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất được khởi công ngày 29/6. Một tháng trước, Thủ tướng có văn bản đồng ý thực hiện các dự này theo hình thức giao thầu (không thông qua lựa chọn nhà thầu) vì tính cấp bách.

Dự án nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài có tổng mức đầu tư 2.031 tỷ đồng, gồm: Cải tạo, nâng cấp đường cất/ hạ cánh 11L/29R (1A) và đường cất/ hạ cánh 11R/29L (1B); xây dựng mới 3 đường lăn thoát nhanh và cải tạo các đường lăn hiện hữu.

Dự án này cũng có các hạng mục xây dựng công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu.

Công trường xây dựng đường lăn thoát nhanh tại sân bay Nội Bài vào tháng 7. Ảnh Giang Huy
Công trường xây dựng đường lăn thoát nhanh tại sân bay Nội Bài vào tháng 7. Ảnh Giang Huy

Tương tự, dự án nâng cấp đường băng sân bay Tân Sơn Nhất tổng mức đầu tư 2.015 tỷ đồng, gồm: Cải tạo, nâng cấp đường cất/hạ cánh 25R/07L; xây dựng hai đường lăn thoát nhanh, đường lăn song song; cải tạo các đoạn đường lăn nối và xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu.

Thời gian xây dựng của hai dự án trên từ năm 2020 đến năm 2021.

Ba dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam chuyển từ đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công được khởi công đồng loạt ngày 30/9, gồm: Mai Sơn – quốc lộ 45, Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Phan Thiết – Dầu Giây, với tổng mức đầu tư gần 39.000 tỷ đồng.

Các dự án giao thông trọng điểm trước đây khi được thông qua chủ trương đến lúc khởi công thường mất khoảng 7 – 8 tháng, thậm chí chuẩn bị đầu tư kéo dài hàng năm. Tuy nhiên, các dự án trên chỉ có 3 tháng chuẩn bị từ khi Quốc hội quyết định chuyển đổi hình thức đầu tư.

Trong đó, dự án Phan Thiết – Dầu Giây dài 99 km đi qua hai tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai. Cao tốc thiết kế vận tốc 120 km/h, giai đoạn đầu quy mô 4 làn xe, giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,5 m. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 12.577 tỷ đồng.

Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết dài 100,8 km đi qua tỉnh Bình Thuận. Dự án được đầu tư xây dựng 6 làn xe, nền đường rộng 32,25 m, vận tốc thiết kế 120 km/h; giai đoạn phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17 m, vận tốc 80 km/h. Tổng mức đầu tư khoảng 10.853,9 tỷ đồng.

Khởi công cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 ngày 30/9. Ảnh: Lê Hoàng.
Khởi công cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 ngày 30/9. Ảnh: Lê Hoàng

Dự án cao tốc Mai Sơn – quốc lộ 45 dài 63 km, đi qua hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa. Giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe, nền đường 32,25 m, vận tốc thiết kế 120 km/h; giai đoạn đầu xây dựng 4 làn xe, nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h. Dự án có tổng mức đầu tư 12.111 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Duy Lâm, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải), trong 2 tháng cuối năm, ngành sẽ khởi công thêm 4 dự án lớn khác. Đó là dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ giai đoạn 1 trị giá 4.826 tỷ đồng; dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột, tổng mức đầu tư 1.512 tỷ đồng; dự án kênh nối Đáy – Ninh Cơ với tổng mức đầu tư 1.837 tỷ đồng; dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên tổng vốn 3.654 tỷ đồng.

Ngoài 10 dự án trên, trong năm nay, Bộ Giao thông Vận tải còn khởi công các dự án giao thông cấp bách từ nguồn vốn 15.000 tỷ đồng đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020. Các dự án này gồm: Nâng cấp quốc lộ 57 đoạn bến phà Đình Khao đến thị trấn Mỏ Cày (tỉnh Bến Tre và Vĩnh Long); cải tạo, nâng cấp các cầu yếu tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM; gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga đoạn Vinh – Nha Trang, thuộc đường sắt Hà Nội – TP. HCM.

Đoàn Loan – Vnexpress

Đọc tiếp

Trending

Copyright © 2018 Trang tin điện tử Vietnamhot.vn.
Liên hệ quảng cáo 0767.866.899 - 0765.866.899 - 0839.866.899 - 0395.866.899. Hà Tĩnh: 0886.329.626 marketing@vietnamhot.vn. Hợp tác nội dung vietnamhot.vn@gmail.com