Kết nối với chúng tôi:

Thời sự

Phó Chủ tịch Mặt trận tổ quốc: Phải có cơ chế giám sát vận động cứu trợ

Đã đăng

vào

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sẽ đề xuất xây dựng cơ chế kiểm tra, giám sát chặt chẽ những cá nhân, tổ chức tham gia vận động cứu trợ; đảm bảo minh bạch, hiệu quả.

Chiều 24/10, bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trả lời phỏng vấn về việc xây dựng Nghị định mới thay thế Nghị định 64/2008 về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện.

– Những năm qua, Mặt trận tổ quốc VN và các cấp đã thực hiện việc kêu gọi quyên góp, cứu trợ như thế nào mỗi khi xảy ra thiên tai, thảm họa, thưa bà?

– Công tác vận động các nguồn lực để hỗ trợ nhân dân khi gặp thiên tai, sự cố bất thường được thực hiện theo Nghị định 64/2008. Theo đó, hai tổ chức được Chính phủ đảm bảo các điều kiện để kêu gọi nguồn lực xã hội cho việc cứu trợ là Mặt trận Tổ quốc và Hội Chữ thập đỏ.

Khi xảy ra thiên tai nghiêm trọng, trên địa bàn rộng, Đoàn chủ tịch Trung ương Mặt trận tổ quốc sẽ ra lời kêu gọi. Nếu thiên tai xảy ra ở một địa phương thì Mặt trận tổ quốc địa phương kêu gọi nhân dân trong và ngoài nước đóng góp cứu trợ. Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cũng thực hiện quy trình tương tự, nhưng chủ yếu kêu gọi cộng đồng, tổ chức quốc tế ủng hộ.

Việc kêu gọi diễn ra mỗi khi có sự cố ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, tính mạng của người dân. Chẳng hạn, năm 2016 xảy ra sự cố môi trường Formosa ở miền Trung, chúng tôi đã đứng ra kêu gọi nhân dân đóng góp nguồn lực để hỗ trợ.

Mỗi khi nhận được nguồn lực, chúng tôi sẽ phân bổ cho cấp cơ sở để hỗ trợ khẩn cấp cho những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Số còn lại để giúp người dân khắc phục hậu quả, tái thiết nhà cửa, sản xuất, trên cơ sở danh sách thống kê từ các địa phương tổng hợp. Nguyên tắc là nguồn lực vận động của đợt nào sẽ được phân bổ hết đợt đó. Kết thúc mỗi đợt, chúng tôi đều báo cáo với Chính phủ.

Từ khi xảy ra mưa lũ ở miền Trung đến nay, Mặt trận tổ quốc đã tiếp nhận gần 50 tỷ ủng hộ. Các địa phương huy động được hơn 100 tỷ đồng. Đây là nỗ lực rất lớn, bởi mưa lũ miền Trung xảy ra đúng thời điểm Mặt trận tổ quốc phát động tháng cao điểm vì người nghèo. Vì vậy chúng tôi vừa vận động hỗ trợ người nghèo cả nước, vừa vận động hỗ trợ nhân dân miền Trung.

Ngoài ra, Nghị định cũng quy định cơ quan báo chí, quỹ xã hội từ thiện… được quyên góp cứu trợ. Tuy nhiên, tất cả nguồn lực quyên góp từ các tổ chức đều phải tập trung về Quỹ cứu trợ trung ương và các địa phương để thống nhất, phân bổ hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu của nơi cần cứu trợ.

Bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Ảnh: Giang Huy
Bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Ảnh: Giang Huy

– Trong quá trình thực hiện Nghị định 64, bà thấy điều gì bất cập cần thay thế?

– Theo quy định, bên cạnh Mặt trận Tổ quốc VN thì các tổ chức khác cũng được đứng ra kêu gọi, vận động nhân dân ủng hộ. Tuy nhiên, các tổ chức này khi tiếp nhận nguồn lực, thường không chuyển về một đầu mối theo quy định. Đây là khó khăn lớn nhất. Bởi nếu nguồn lực tập trung vào một đầu mối, sẽ được phân bổ hiệu quả hơn. Sự hỗ trợ mà phân tán sẽ khó đạt hiệu quả cao.

Nguyên nhân của tình trạng này bởi Nghị định 64 chỉ quy định “toàn bộ số tiền huy động được, cơ quan, đơn vị có trách nhiệm nộp trực tiếp vào tài khoản của Ban cứu trợ cùng cấp”, mà chưa đề ra chế tài nếu không thực hiện đúng.

Mấy năm gần đây, chúng tôi qua khảo sát thấy bất cập này, có kiến nghị thì bắt đầu có chuyển biến. Một số tổ chức đã thông qua Mặt trận Tổ quốc để chuyển nguồn lực cứu trợ đến các nơi.

Vướng mắc nữa là công tác cứu trợ giữa Mặt trận Tổ quốc và Hội Chữ thập đỏ đôi khi gây hiểu nhầm cho người dân. Theo quy định, Hội Chữ thập đỏ vận động trong hệ thống của đơn vị này hoặc cá nhân, tổ chức nước ngoài. Tuy nhiên, nhiều trường hợp Mặt trận tổ quốc ra lời kêu gọi xong thì Hội Chữ thập đỏ cũng kêu gọi, khiến người dân có tâm lý hoài nghi việc này có bị lợi dụng hay không. Vì vậy, chúng tôi sẽ đề xuất Nghị định mới phải phân tách rõ phạm vi, trách nhiệm giữa hai đơn vị.

– Vừa qua, nhiều cá nhân tự vận động cứu trợ miền Trung bị lũ lụt, như ca sĩ Thủy Tiên trực tiếp vào vùng lũ để chuyển tiền, hàng hóa đến từng người dân. Quan điểm của bà về những hoạt động này?

Tôi nghĩ những cá nhân kêu gọi ủng hộ miền Trung đều xuất phát từ cái tâm muốn làm việc thiện, từ tình thương yêu người dân vùng bị bão lũ. Có thể ban đầu họ không nghĩ rằng sẽ kêu gọi được số tiền lớn như vậy nên đến tận nơi để trao cho người dân. Đó là những tấm gương, nghĩa cử cao đẹp cần nhân rộng.

Tuy nhiên, nếu tiếp tục cứu trợ tự phát như vậy sẽ nảy sinh rất nhiều vấn đề. Họ có thể đi đến vùng lũ, nhưng chưa chắc vào được những vùng sâu, nơi người dân đang thực sự cần cứu trợ. Từ đó cộng đồng sẽ sinh ra sự so bì, cảm giác nơi này được quan tâm, nơi khác không được quan tâm.

Hơn nữa, trong mưa lũ, những hoạt động cứu trợ tự phát sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng của họ và những người khác. Nhất là các nghệ sĩ vốn chỉ quen biểu diễn trên sân khấu, sao có thể ứng phó kịp với bất thường, tai nạn có thể xảy ra.

Tôi hiểu mỗi người đều có tấm lòng tốt hướng đến đồng bào đang gặp hoạn nạn nhưng làm thế nào để việc cứu trợ đạt hiệu quả. Đơn cử, nếu cho người dân đang trong lũ mấy gói mì tôm, mấy cân gạo thì họ lấy đâu ra nước, bếp, lửa để nấu ăn. Vì vậy, cần có tổ chức sắp xếp, đảm bảo nguồn lực hỗ trợ của xã hội được sử dụng hiệu quả.

Chúng tôi chưa khẳng định việc cá nhân kêu gọi quyên góp cứu trợ là đúng hay sai, nhưng vấn đề quan trọng là với những cá nhân huy động được số tiền lớn phải có cơ chế nào để kiểm soát sự công khai, minh bạch? Bởi theo quy định, một đồng tiếp nhận từ người hỗ trợ phải được chuyển đủ một đồng đến với người cần hỗ trợ. Nghĩa là những chi phí phục vụ cho hoạt động cứu trợ cần do ngân sách nhà nước hoặc cá nhân tự đảm bảo. Chẳng hạn, Mặt trận Tổ quốc nhận được một tỷ đồng ủng hộ, thì chúng tôi sẽ chuyển một tỷ đồng đến địa phương cần cứu giúp. Còn việc đi lại, ăn ở của chúng tôi do ngân sách đảm bảo.

Đặc biệt, khi cá nhân vận động được số tiền lớn, lên đến vài chục hoặc hàng trăm tỷ thì cho dù cá nhân đó minh bạch đến đâu, cũng sẽ có người đặt câu hỏi, cơ quan nào sẽ giám sát sự minh bạch, công khai trong sử dụng nguồn lực đó. Vậy nên để dư luận không hoài nghi, mỗi cá nhân nên chia sẻ nguồn lực đã vận động được ấy với các tổ chức như Mặt trận Tổ quốc VN, Hội Chữ thập đỏ… để điều tiết hiệu quả, thiết thực, đảm bảo công khai, minh bạch, tránh hoài nghi của dư luận.

– Ngày 23/10, Thủ tướng giao Bộ Tài chính xây dựng Nghị định mới để việc tổ chức vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện bảo đảm hiệu quả, kịp thời và tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, cá nhân tham gia vào việc này. Nghị định mới nên được xây dựng ra sao, thưa bà?

– Việc làm từ thiện không hạn chế với bất cứ cá nhân, tổ chức nào. Ai cũng có quyền vận động để hỗ trợ những người gặp khó khăn, hoạn nạn. Nhưng làm thế nào để đồng tiền cứu trợ được sử dụng thiết thực, ý nghĩa. Chúng tôi sẽ suy nghĩ, cân nhắc rất kỹ để cùng Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi theo hướng quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức tham gia công việc này nhưng không bó hẹp quyền được làm từ thiện của mọi người.

Lòng tốt thì không ai hạn chế, nhưng dù là cá nhân hay tổ chức, khi đã đứng ra kêu gọi quyền góp ủng hộ thì phải theo quy định để đảm bảo an toàn, hiệu quả. Bởi nếu cá nhân vận động được số tiền lớn nhưng sử dụng không đúng mục đích cứu trợ thì sẽ để lại hệ quả hoặc gây hoài nghi trong dư luận. Vậy nên, cần có cơ chế để kiểm tra, giám sát những hoạt động này.  

Chúng tôi sẽ nghiên cứu đề xuất trong nghị định mới quy định để bất kỳ ai vận động cứu trợ đều phải có tổ chức hoặc lực lượng giám sát, đánh giá hiệu quả. Cơ chế giám sát cũng sẽ được xây dựng, như việc Mặt trận tổ quốc hàng năm đều có kiểm toán. Hội Chữ thập đỏ sẽ do Mặt trận tổ quốc kiểm tra hoạt động.

Qua đợt quyên góp cứu trợ miền Trung lũ lụt vừa rồi, chúng tôi nhận thấy so với cá nhân thì tổ chức kêu gọi cứu trợ chậm hơn, bởi còn đảm bảo đúng các quy định khi phát động. Hơn nữa, hiện các cá nhân, đặc biệt là nghệ sĩ, người nổi tiếng chỉ trong thời gian ngắn kêu gọi được số tiền tương đối lớn bởi ứng dụng công nghệ thông tin. Sắp tới, chúng tôi sẽ ứng dụng công nghệ thông tin để hoạt động quyên góp cứu trợ đạt hiệu quả và nhanh hơn. Mặt trận tổ quốc cũng luôn sẵn sàng phối hợp với các nghệ sĩ hay bất cứ ai để cùng thực hiện công tác vận động cứu trợ.

Theo điều 5 của nghị định 64/2008, ba nhóm tổ chức, đơn vị được tiếp nhận và phân phối tiền, hàng cứu trợ gồm:

– Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; báo, đài của trung ương, địa phương; Mặt trận Tổ quốc và Hội Chữ thập đỏ các cấp ở địa phương.

– Các quỹ xã hội, quỹ từ thiện được thành lập, hoạt động theo quy định.

– Các tổ chức, đơn vị ở trung ương được Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho phép; các tổ chức, đơn vị ở địa phương được Mặt trận Tổ quốc cấp tỉnh, cấp huyện cho phép.

Ngoài các tổ chức, đơn vị nêu trên, không một tổ chức, đơn vị, cá nhân nào được quyền tổ chức tiếp nhận tiền, hàng cứu trợ.

Viết Tuân – Vnexpress

Thời sự

Thông xe cao tốc từ Cần Thơ đi Kiên Giang

Đã đăng

vào

Bởi

Cao tốc Lộ Tẻ – Rạch Sỏi dài hơn 51 km, rộng 17 m, bốn làn xe, vận tốc 80 km/h thông xe chiều 12/1, giúp rút ngắn thời gian từ Cần Thơ đi Kiên Giang.

Phấn khởi khi cao tốc thông xe sau 4 năm thi công, ông Nguyễn Anh Tuấn, 35 tuổi, làm nghề kinh doanh vận tải ở Cần Thơ cho biết, có tuyến này xe tải 8 tấn chạy từ Lộ Tẻ xuống Rạch Sỏi tiết kiệm được 45 phút và 5-6 lít dầu so với đi quốc lộ 80 thường xuyên ùn ứ, quá tải. “Nếu tính cả cầu Vàm Cống hoàn thành năm trước, xe tải chạy từ Kiên Giang lên TP HCM được rút ngắn hơn một tiếng rưỡi, tạo thuận lợi cho nhà xe và chủ hàng”, ông Tuấn nói.

Các phương tiện bắt đầu lưu thông trên cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi ngày 12/1. Ảnh: Cửu Long
Xe chạy trên cao tốc Lộ Tẻ – Rạch Sỏi chiều 12/1. Ảnh: Cửu Long.

Ông Trần Văn Thi, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư Phát triển và Quản lý Hạ tầng Giao thông Cửu Long (chủ đầu tư) cho biết, dự án tiêu chuẩn cao tốc loại A, giai đoạn sau đầu tư lên 6 làn xe, vận tốc 100 km/h. “Tuyến rút ngắn thời gian Cần Thơ đi Kiên Giang từ một giờ rưỡi còn 50 phút, khai thác hiệu quả tuyến liên vận quốc tế từ Campuchia và Thái Lan đến Việt Nam”, ông Thi nói.

Cao tốc Lộ Tẻ – Rạch Sỏi có điểm đầu kết nối cầu Vàm Cống (Cần Thơ), điểm cuối nối với tuyến tránh TP Rạch Giá (huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang). Dự án khởi công năm 2016, tổng đầu tư hơn 6.300 tỷ đồng, trong đó vốn vay Hàn Quốc hơn 4.500 tỷ (200 triệu USD), còn lại là vốn đối ứng ngân sách.

Cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi trước giờ thông xe. Ảnh: Cửu Long
Cao tốc Lộ Tẻ – Rạch Sỏi trước giờ thông xe. Ảnh: Cửu Long.

Tuyến kết nối dự án Kết nối trung tâm đồng bằng Mekong (gồm cầu Cao Lãnh, cầu Vàm Cống và đường nối hai cầu, dài 28 km, vốn đầu tư 19.500 tỷ đồng, đã đưa vào sử dụng) trở thành tuyến cao tốc Bắc – Nam phía tây miền Tây. Cao tốc cũng kết nối tuyến N2, thông suốt từ Bình Phước, Bình Dương, TP HCM về đến Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang và Cà Mau mà không phải qua quốc lộ 1A.

Phát biểu tại lễ thông xe, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể nói, cao tốc này có ý nghĩa quan trọng trong việc liên kết các trung tâm kinh tế của Đồng bằng sông Cửu Long. Đồng thời, dự án mở ra tuyến đường bộ mới kết nối TP HCM đến các tỉnh Tây Nam Bộ; bảo đảm quốc phòng, an ninh, giải quyết ùn tắc, nâng cao đời sống người dân…

Lộ trình cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi. Đồ họa: Tổng công ty Cửu Long.
Lộ trình cao tốc Lộ Tẻ – Rạch Sỏi. Đồ họa: Tổng công ty Cửu Long.

Tại miền Tây, hiện có nhiều cao tốc đã và đang được triển khai xây dựng. Trong đó, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận dài hơn 51 km, vốn đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng, dự kiến thông tuyến cuối năm nay. Cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ 23 km, hơn 4.800 tỷ đồng, dự kiến tháng 10 khởi công và thông tuyến cuối năm sau.

Ngoài ra, trong giai đoạn 2021 -2025, nhiều dự án sẽ được triển khai như cao tốc Cần Thơ – Cà Mau; cao tốc trục ngang Hà Tiên – Rạch Giá – Bạc Liêu dự kiến vốn đầu tư hơn 33.000 tỷ đồng; cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng dài 155 km, kinh phí khoảng 30.000 tỷ đồng…

Cửu Long – Vnexpress

Đọc tiếp

Thời sự

Bến xe Miền Đông mới vắng khách

Đã đăng

vào

Bởi

Các hãng chưa đón trả khách cố định ở Bến xe Miền Đông mới như kế hoạch khiến bến xe lớn nhất nước sau 3 tháng hoạt động vẫn vắng người.

Tại Bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức) sáng 11/1, đang vào mùa Tết nhưng vắng khách. Ở hầm gửi xe, nhân viên túc trực trước hai cửa ra vào nhưng bên trong chỉ lác đác hơn chục xe máy, hầu hết của người làm việc tại đây. Phía trên, sảnh chờ cũng chỉ có bảo vệ, lao công, người hỗ trợ thông tin… Khu vực bán vé với 4 quầy treo màn hình sáng đèn nhưng không có khách mua. Ôtô khách xếp hàng ngoài sân đỗ vắng người, xe buýt ra vào thưa thớt khách.

Các quầy bán vé tại Bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức) vắng khách, chỉ có bảo vệ qua lại, sáng 11/1. Ảnh: Gia Minh.
Các quầy bán vé tại Bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức) vắng khách, chỉ có bảo vệ qua lại, sáng 11/1. Ảnh: Gia Minh.

Tài xế Văn Thịnh, chạy tuyến Bến xe Miền Đông – Bến xe Nước Ngầm (Hà Nội) cho biết hai tháng qua, xe qua bến mới chỉ làm thủ tục, còn khách đều mua vé tại bến cũ ở quận Bình Thạnh, cách đó khoảng 15 km. Nguyên nhân là người dân chưa quen địa điểm mới.

Lượng khách đến đây làm thủ tục hơn hai tháng qua trung bình chỉ vài chục người mỗi ngày, với khoảng 11 đến 18 ôtô xuất bến. Ông Trần Thanh Việt, Phó phòng Kế hoạch vận tải Bến xe Miền Đông cho biết tháng 12/2020, tại bến mới có 325 chuyến chở hơn 2.400 khách đi từ Quảng Trị trở ra Bắc. Tất cả khách đều lên xe từ bến cũ rồi mới qua bến mới hoàn tất thủ tục xuất phát. 10 ngày đầu năm nay, hơn 700 khách trên 131 chuyến xe cũng đi tương tự.

Bến xe này hiện có 22 tuyến xe hoạt động với cự ly từ 1.100 km, từ Quảng Trị trở ra Bắc. Kế hoạch khi đưa bến xe vào khai thác từ ngày 10/10/2020, ba tháng đầu các tuyến xe này được đón khách ở bến cũ, sau đó phải qua địa điểm mới hoạt động. Tuy nhiên hiện qua thời gian nhưng các xe vẫn đón khách tại bến cũ.

Nhiều khách cho rằng, bến xe mới nằm xa trung tâm, khó đi nên họ vẫn đến địa điểm cũ. “Từ Tân Bình qua bến xe cũ chỉ khoảng 7 km nhưng nếu tới bến mới phải đi thêm hơn 12 km, đường sá cũng chưa thuận lợi”, chị Phương nói và cho biết sắp tới về Thanh Hóa đón Tết, nếu xe đón khách ở Bến xe Miền Đông mới, chị sẽ chọn xe ở Bến xe An Sương gần đó hoặc ôtô hợp đồng để về quê.

Một số doanh nghiệp vận tải như Mai Linh, Hợp tác xã Vận tải dịch vụ – Du lịch Sài Gòn… đã kiến nghị tạm thời vẫn được đón trả khách tại bến xe cũ. Phía Tổng Công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn TNHH MTV (Samco – chủ đầu tư) cũng đồng thuận và đề nghị gia hạn thời gian cho các xe chuyển qua đón trả khách cố định ở bến xe mới đến sau Tết Nguyên đán.

Các dãy ghế ở khu vực bán vé của bến xe mới vắng vẻ. Ảnh: Gia Minh.
Các dãy ghế ở khu vực bán vé của bến xe mới vắng vẻ. Ảnh: Gia Minh.

Đại diện Sở Giao thông Vận cho biết đang đánh giá kỹ để tổ chức phù hợp, song dự kiến đồng ý theo hướng các đơn vị liên quan kiến nghị. Điều này nhằm thuận lợi và hình thành thói quen đi lại của người dân cũng như doanh nghiệp. Dự kiến, thời gian được gia hạn đến tháng 3 năm nay. Sở Giao thông Vận tải khuyến khích nhà xe nên sử dụng bến mới để làm điểm đón trả khách.

Hiện, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng điều phối ba tuyến buýt kết nối bến xe gồm: số 55 (Công viên phần mềm Quang Trung – Khu công nghệ cao quận 9); số 76 (Long Phước – Suối Tiên – Đền Vua Hùng) và số 93 (Bến Thành – Đại học Nông Lâm). Tuyến xe buýt đi ngang bến xe gồm 150, 60-1, 60-2, 60-3, 60-4.

Để thuận tiện hơn cho xe ra vào, đoạn đường thuộc dự án cầu vượt, hầm chui trước bến xe được Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông đẩy nhanh, dự kiến xong trước Tết Tân Sửu. Nhiều hạng mục khác cũng được tập trung làm, khi hoàn thành giúp giảm giao cắt giữa các hướng đi trước bến xe.

Trước tình trạng “xe dù, bến cóc” ảnh hưởng hoạt động của xe trong bến, hiện TP HCM cấm ôtô từ 16 chỗ trở lên dừng đỗ trên nhiều đường trung tâm như Lê Hồng Phong, Nguyễn Thái Bình, Lê Thị Hồng Gấm… Từ hôm 9/1, xe khách trên 25 chỗ cũng bị cấm chạy vào làn hỗn hợp trên quốc lộ 1, đoạn từ Xa lộ Hà Nội (TP Thủ Đức) đến vòng xoay An Lạc (quận Bình Tân) các khung giờ cao điểm. Việc này nhằm giảm kẹt xe và hạn chế xe bắt khách dọc đường.

Để đảm bảo phục vụ khách đợt cao điểm Tết, Sở Giao thông Vận tải đã đề nghị các bến lên phương án tăng cường xe khách, buýt giải tỏa ùn ứ. Xung quanh các bến xe, cảnh sát giao thông sẽ túc trực điều tiết, phân làn… để tránh ùn tắc.

Xe khách, buýt đậu ngoài sân đỗ Bến xe Miền Đông mới. Ảnh: Gia Minh.
Ôtô khách, buýt đậu ngoài sân đỗ Bến xe Miền Đông mới. Ảnh: Gia Minh.

Bến xe Miền Đông mới được đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng, trong đó giai đoạn một khoảng 740 tỷ đồng, đưa vào khai thác sau gần 4 năm thi công. Công trình xây dựng trên diện tích 16 ha thuộc TP Thủ Đức và một phần TP Dĩ An, Bình Dương. Ngoài chức năng chính vận tải, bến xe kết hợp nhiều dịch vụ khác như kinh doanh bãi đậu, sửa xe; trạm tiếp nhiên liệu; giao dịch hàng hóa, thương mại…

Đây là bến xe lớn nhất nước, phục vụ hơn 7 triệu lượt khách mỗi năm. Mỗi ngày bến có thể đáp ứng 21.000 hành khách với 1.200 lượt xe xuất bến. Ngày cao điểm lễ, Tết, bến xe phục vụ 52.000 khách với hơn 1.800 lượt xe.

Sau khi dời các tuyến qua bến xe mới giai đoạn một, bến cũ còn hơn 130 tuyến hoạt động chặng ngắn như về khu vực Đông Nam Bộ, Tây Nguyên… Giai đoạn hai, sau khi địa điểm mới ổn định và xây dựng đồng bộ hạ tầng, các tuyến khác sẽ tiếp tục chuyển đến hoạt động. Bến xe cũ hiện vẫn quy hoạch chính là đầu mối trung chuyển khách nội đô kết hợp với thương mại, dịch vụ, bãi đậu xe…

Gia Minh – Vnexpress

Đọc tiếp

Thời sự

Băng tuyết tan, quốc lộ 4D thông xe

Đã đăng

vào

Bởi

Trời hửng nắng nên băng tuyết dần tan trên đèo Ô Quy Hồ đoạn nối hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu, giao thông qua khu vực này trở lại bình thường.
Thông đường qua Ô Quy Hồ
Các phương tiện trơn trượt trên đường lên Ô Quy Hồ ngày 11/1. Video: P.T
   

Chiều 12/1, thượng tá Nguyễn Đắc Long, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Lào Cai, cho hay hiện băng tuyết trên quốc lộ 4D đoạn qua đỉnh đèo Ô Quy Hồ đã tan hết, giao thông giữa hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu được kết nối trở lại sau hơn một ngày cấm đường.

“Đến chiều nay các phương tiện có thể đi lại an toàn”, thượng tá Long nói và cho hay trong hơn một ngày qua, đơn vị bố trí hai tổ công tác trực cả ngày lẫn đêm ở đỉnh đèo Ô Quy Hồ, một tổ khác ở sau lối ra của đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đi Sa Pa để phân luồng, cảnh báo các tài xế về hiện tượng đường trơn trượt.

Cảnh sát giao thông hướng dẫn các phương tiện di chuyển, sáng 12/1. Ảnh: P.T
Cảnh sát giao thông hướng dẫn các phương tiện di chuyển, sáng 12/1. Ảnh: P.T

Theo Phòng CSGT tỉnh Lào Cai, lực lượng chức năng đã chủ động cấm đường nên hai ngày qua trên đèo Ô Quy Hồ không có tai nạn nghiêm trọng; một số tài xế đi qua khu vực này trước khi cấm đường, bị mất lái lúc vào đoạn có băng tuyết, xe va vào vách núi song chỉ hư hỏng nhẹ.

Những ngày tới, các chốt cảnh sát sẽ tiếp tục được duy trì để hướng dẫn phương tiện lên đèo, nhất là xe từ địa phương khác tới Lào Cai, Lai Châu du lịch.

Du khách Nguyễn Huấn cho biết, từ tối 11/1 đến trưa 12/1, cảnh sát cấm đường nên từ thị xã Sapa lên đỉnh Ô Quy Hồ (khoảng 15 km) xuất hiện nhiều điểm ùn tắc cục bộ. Do đường đèo trơn trượt nên các tài xế đã tắt máy, xuống chèn bánh để phương tiện không bị trôi.

Một điểm ùn tắc trên đường lên Ô Quy Hồ. Ảnh: P.T
Một điểm ùn tắc trên đường lên Ô Quy Hồ. Ảnh: P.T

“Trong đêm qua, những người đã lên đến gần đỉnh đèo có thể vào khách sạn ở, còn các tài xế kẹt xe dọc Thác Bạc thì phải vào nhà dân dọc đường xin tá túc vì trên đường rất lạnh”, anh Nguyễn Huấn nói.

Ở phía Lai Châu, ông Nguyễn Văn Hưởng – Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh này, cho biết tỉnh dừng việc cấm đường qua đỉnh Ô Quy Hồ từ 11h ngày 12/1.

“Đoạn đường cấm trên địa bàn tỉnh chỉ dài khoảng 1 km nên không xuất hiện tình trạng ùn tắc. Lúc mới cấm khoảng 30 xe bị mắc kẹt và đã được hướng dẫn dừng nghỉ hoặc quay đầu”, ông Hưởng nói thêm.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ 23h ngày 10/1, khu vực đỉnh núi Ô Quy Hồ (nối Lào Cai và Lai Châu) xuất hiện mưa tuyết, mặt đường đóng băng. Từ sáng 11/1, nhà trức trách đã cấm hai đầu đường quốc lộ 4D lên đỉnh núi Ô Quy Hồ để đảm bảo an toàn.

Gia Chính – Vnexpress

Đọc tiếp

Trending

Copyright © 2018 Trang tin điện tử Vietnamhot.vn.
Liên hệ quảng cáo 0767.866.899. Hợp tác nội dung hieunguyen@star.vn
Một chuyên trang của Star.vn - Công Ty TNHH Techme