Kết nối với chúng tôi:

Thời sự

‘Tôi chịu sức ép khi làm Luật Phòng chống tác hại của rượu bia’

Đã đăng

vào

Phó chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội Đặng Thuần Phong nói bị nhiều người dè bỉu khi xây dựng luật, có người còn bảo ông “khùng điên”.

Luật Phòng chống tác hại của rượu bia có hiệu lực từ ngày 1/1/2020. Là người chủ trì thẩm tra dự luật, ông Đặng Thuần Phong, Phó chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội, trả lời VnExpress về những vấn đề liên quan.

– Hôm nay Luật Phòng chống tác hại của rượu bia bắt đầu có hiệu lực, được giao nhiệm vụ chủ trì thẩm tra dự luật, đâu là quy định ông tâm đắc nhất?

– Tôi tâm đắc nhất quy định “đã uống rượu bia thì không lái xe”. Đây là thông điệp quyết liệt, được lấy ý kiến nhiều lần. Ngày 30/12/2019, Chính phủ ban hành Nghị định 100 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (thay thế Nghị định 46 năm 2016). Theo đó, người uống rượu bia mà đi xe đạp cũng bị phạt tới 600.000 đồng, điều khiển ôtô thì mức phạt đến 40 triệu đồng, xe máy tới 8 triệu đồng. Giải pháp này đánh vào kinh tế, giúp người dân thay đổi dần nhận thức, hành vi. 

Thời gian qua, rượu bia là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, bạo lực gia đình, mất trật tự an toàn xã hội, ảnh hưởng đến lợi ích kinh tế, xã hội, làm biết bao gia đình tan nát. Không chỉ thế, Việt Nam còn là nước sử dụng rượu bia nhiều nhất Đông Nam Á, thứ ba châu Á, thuộc top dẫn đầu thế giới, nhưng thứ hạng về đọc sách lại kém nhất. Điều này rất đau xót.

Động lực phát triển ở đâu, năng suất lao động sẽ như thế nào, xã hội sẽ đi về đâu khi lớp trẻ dính vào rượu bia và các chất kích thích ngày càng nhiều? Cấm lái xe khi đã uống rượu bia sẽ làm nhu cầu rượu bia giảm, từ đó giảm nguồn cung, giúp chúng ta khắc phục được những hậu quả nói trên. 

Ông Đặng Thuần Phong, Phó chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề Xã hội. Ảnh: Ngọc Thắng
Ông Đặng Thuần Phong, Phó chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề Xã hội. Ảnh: Ngọc Thắng

– Không chỉ cấm lái xe khi có nồng độ cồn trong người, luật còn quy định rất chi tiết 10 điều cấm khác, trong đó có cấm xúi giục, lôi kéo, ép buộc người khác uống rượu bia. Làm thế nào để nhận diện và xử phạt các hành vi này?

– Nội dung này được đưa ngay vào khoản 1 của điều quy định các hành vi cấm vì thời gian qua tình trạng này ở Việt Nam xảy ra nhiều quá. Đi nhậu cứ ép nhau, xúi nhau, người ta không uống nữa thì khích tướng để uống với lời lẽ như không uống thì hèn, nam vô tửu như cờ vô phong, không có bản lĩnh đàn ông… Nhận diện và xử phạt những hành vi này không khó. Ví như có người tố ông Phong ép uống rượu, cơ quan nhận được đơn tố cáo, xác minh có thật thì tôi sẽ bị kỷ luật.

Hoặc ai đó lỡ ép bạn bè uống say, đi về người ta gặp tai nạn giao thông, mất mạng thì gia đình họ sẽ tố ngay. Cơ quan chức năng điều tra đúng như vậy thì anh sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Nếu việc ép buộc uống rượu bia xảy ra tại quán bia, chủ quán hoặc những người chứng kiến có thể báo cơ quan chức năng để người có thẩm quyền đến lập biên bản, xử phạt hành chính. Như vậy có gì mà không khả thi. 

Có thể ban đầu người Việt Nam duy tình, không tố bị ép, nhưng quy định cũng là cách để gửi thông điệp đến tất cả mọi người, ai uống được bao nhiêu thì uống, đừng ép buộc, lôi kéo người khác uống rượu bia. Tôi cho rằng cứ từng chút từng chút tác động, người dân sẽ thấu hiểu.

– “Đã uống rượu bia thì không lái xe” là xương sống của Luật Phòng chống tác hại của rượu bia, nhưng ngay từ đầu lại không được đại biểu Quốc hội đồng tình. Ông và cộng sự đã làm gì để thuyết phục Quốc hội thông qua dự luật?

– Ngay từ đầu nội dung này đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Kiến nghị của Bộ Y tế, Tổ chức Y tế thế giới khác với Hiệp hội doanh nghiệp rượu bia, xuất phát từ lợi ích của hai bên. Chủ trì những cuộc hội thảo lấy ý kiến, tôi rất mệt mỏi. Chuyên gia sức khỏe thì kiên quyết cấm, nhưng chuyên gia đứng về phía doanh nghiệp thì phản đối. Họ cãi nhau quyết liệt và chúng tôi phải dung hòa.

Tuy nhiên, ý kiến chuyên gia chỉ tham khảo, đại biểu Quốc hội mới quyết định. Khi nội dung này được đưa ra xin ý kiến đại biểu trước ngày biểu quyết thông qua dự luật không quá bán. Chúng tôi rất lo, không khéo chỉ vì điều này mà vỡ cả luật. Nếu rút ra, để quy định bình thường như Luật An toàn giao thông thì tính hiệu triệu và giá trị sẽ không cao.

Chúng tôi băn khoăn, tại sao thông điệp tiến bộ như vậy lại không được ủng hộ? Tất cả cùng ngồi lại phân tích cặn kẽ, làm báo cáo giải trình hợp lý hợp tình. Quy định cấm uống rượu bia khi lái xe vì thế vẫn xuất hiện trong dự thảo luật trình Quốc hội thông qua và Thường vụ Quốc hội phải “tha thiết” mong đại biểu đồng ý bổ sung vào. Thậm chí, người điều hành phiên làm việc còn phải nhắc đi nhắc lại nhiều lần mong muốn đó.

Điều đáng mừng là sau từ “tha thiết” của chúng tôi, đại biểu Quốc hội đã ủng hộ cao. Nội dung trên được bổ sung vào dự thảo luật và được thông qua. Thành công này khiến ai cũng bất ngờ.

Cảm xúc của ông thế nào khi luật đã có hiệu lực?

– Nói thật tới giờ phút này chính tôi còn bị sức ép ghê gớm. Nhiều người qua điện thoại vẫn nói kháy, nói mỉa như “mấy ông làm luật như điên, cấm sử dụng rượu bia trước khi điều khiển phương tiện giao thông thì Tết này về ông đi bộ mà đi chơi”, hay “làm cái luật khùng điên như thế mà cũng làm được”. Có nhiều người bạn ở các câu lạc bộ mà tôi sinh hoạt còn nói “ông nào làm luật này điên khùng thế”. 

Tôi hỏi họ quy định này tốt hay xấu cho xã hội? Nhậu rồi tai nạn giao thông, bạo lực gia đình, bệnh hoạn, kinh tế gia đình hao tổn. Có cán bộ công chức trước đây buổi trưa đi ăn lén uống mấy cốc bia thì chiều đóng cửa trốn không làm việc. Tại sao các ông thấy cái tốt không ủng hộ lại còn nói này nói nọ. 

– Bản thân ông thấy mình bị ảnh hưởng như thế nào từ những quy định đã uống rượu bia không lái xe?

– Tôi có sử dụng rượu bia, làm sao mà tránh khỏi khi tham gia đám cưới, đám giỗ. Bạn bè tôi ở trong quê ra Hà Nội mời cơm, gặp nhau cũng thường mời nhau vài cốc bia. Trong cuộc sống hàng ngày, như sinh nhật, hay khi có niềm vui, nỗi buồn, tôi cũng gọi bạn bè làm vài cốc bia chia sẻ.

Trước đây tôi chạy xe máy đi uống, sau đó tự chạy về. Nhưng từ hôm nay, tôi không làm việc đó nữa. Nếu có đi, tôi sẽ gọi taxi, hoặc tìm chỗ gần nhà, làm vài cốc rồi đi bộ về, từ chối những cuộc nhậu không cần thiết. Tôi không uống rượu bia quá sức mình và không bao giờ lạm dụng rượu bia. Quy định này không chỉ giúp tôi mà nhiều người khác cũng sẽ có thói quen như vậy.

– Với nhiều quy định mới mang tính đột phá, ông kỳ vọng luật sẽ mang lại hiệu quả như thế nào?

– Tôi tin rằng luật sẽ thay đổi nhận thức, hành vi của người Việt Nam trong vấn đề sử dụng rượu bia. Nhiều khi sử dụng một chút thì có lợi, lạm dụng lại có hại. Luật có hiệu lực, bài toán an toàn cho cộng đồng, bài toán liên quan tới kinh tế, tính mệnh và sức khỏe con người được đảm bảo tốt hơn, giảm đi những đau đớn cho các gia đình có người thương tật hoặc mất đi do rượu bia.

Hiện nay con tôi đã học xong đại học, tôi hỏi đi chơi bạn bè có uống rượu bia không, nó nói “con không thích uống”. Giới trẻ biến chuyển như vậy là rất đáng mừng. Tôi mong sự thay đổi sẽ diễn ra đồng bộ, những thói quen tốt sẽ được lan tỏa để uống rượu bia trở thành văn hóa chứ không bị lạm dụng.

Thời sự

Con đường bích họa Cần Thơ xưa và nay

Đã đăng

vào

Bởi

Tường hai bên đường Trần Quốc Toản dẫn đến bến Ninh Kiều được vẽ tranh tái hiện các hoạt động, địa điểm quen thuộc đối với người dân Tây Đô.
Hình ảnh xe lam xưa ở Cần Thơ. Ảnh: Cửu Long 
Hình ảnh xe lam xưa ở Cần Thơ. Ảnh: Cửu Long.

Theo đó, hình ảnh hoạt động của những chiếc xe lam, xe lôi, chợ cổ Cần Thơ, chợ nổi Cái Răng, cầu đi bộ… sẽ được các hoạ sĩ đường phố phác họa trên 800 m2 tường hai bên đường Trần Quốc Toản.

Ông Viên Tuấn Thanh, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ và phát triển sinh viên Cần Thơ cho biết, đơn vị phụ trách thực hiện, phần lớn hai bên đường này là tường rào khuôn viên của các cơ quan, đơn vị, không có nhà dân, nên thường bị biến thành bãi rác tự phát gây mất mỹ quan.

Hình ảnh xe lôi rất quen thuộc với người dân thủ phủ miền Tây. Ảnh: Cửu Long
Hình ảnh xe lôi rất quen thuộc với người dân thủ phủ miền Tây. Ảnh: Cửu Long.

“Sau khi khảo sát, chúng tôi đề xuất ý tưởng vẽ tranh thể hiện nét sinh hoạt, văn hóa của cư dân Cần Thơ xưa và nay, biến nơi này thành địa điểm vui chơi, tham quan đã được cộng đồng ủng hộ”, ông Thanh nói. 

Tái hiện khu vực chợ Tân An hàng chục năm trước. Ảnh: Cửu Long 
Tái hiện khu vực chợ Tân An hàng chục năm trước. Ảnh: Cửu Long.

Công trình có kinh phí hơn 370 triệu đồng, từ nguồn xã hội hóa, gồm cả việc lắp đặt camera quan sát, đèn đường; hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2020.

Cửu Long – Vnexpress

Đọc tiếp

Thời sự

Những vấn đề TP HCM trình trung ương năm 2020

Đã đăng

vào

Bởi

Trong năm 2020 TP HCM trình Chính phủ nhiều đề án quan trọng như chính quyền đô thị, tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách, kiểm soát khí thải xe máy… 

Những nội dung này nằm trong chương trình công tác năm 2020 UBND TP HCM vừa đăng ký với Văn phòng Chính phủ. Trong đó, đề án nâng cấp Ban An toàn vệ sinh thực phẩm thành Sở An toàn thực phẩm sẽ được trình Thủ tướng trong quý một. Ban này được giao nhiệm vụ của cơ quan tương đương cấp sở, hoạt động thí điểm 3 năm qua, nhưng luật hiện hành không quy định cơ chế hoạt động cụ thể cho lực lượng thanh tra khiến họ chỉ có thể duy trì hình thức thanh tra chuyên ngành như cấp chi cục. Hiệu quả hoạt động của ban vì thế chưa cao.

Tiếp đó, thành phố trình đề án Thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ để xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, do hiệu quả từ việc phạt “nguội” qua hình ảnh còn rất thấp, chỉ đạt 20%.

Theo đó, thành phố xây dựng quy trình xử phạt theo 6 bước: ghi hình ảnh vi phạm; trích xuất; lập hồ sơ vi phạm; gửi thông báo; làm việc và lập biên bản vi phạm; cập nhật kết quả, kết thúc hồ sơ. Đối với chủ xe không chấp hành, cơ quan chức năng (Sở Giao thông Vận tải, Thanh tra GTVT, CSGT) đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chỉ đạo Cục Đăng kiểm từ chối đăng kiểm cho phương tiện. 

Ngoài ra, thành phố cũng kiến nghị trung ương bổ sung quy định buộc chủ xe có trách nhiệm nộp phạt thay cho tài xế, trong trường hợp không xác định được người vi phạm.

Ghi hình phạt nguội vi phạm giao thông ở TP HCM hiệu quả còn rất thấp. Ảnh: Quốc Thắng
CSGT TP HCM ghi hình xe vi phạm để phạt “nguội”. Ảnh: Quốc Thắng.

Đến giữa năm sau, đề án Xây dựng tỷ lệ điều tiết các khoản thu phân chia giữa ngân sách trung ương và ngân sách thành phố (giai đoạn 2021-2025) sẽ được trình Chính phủ để tạo nguồn lực giúp TP HCM tái đầu tư, phát triển.

Vấn đề tỷ lệ chia ngân sách bất hợp lý đã được thành phố kiến nghị nhiều lần vì “làm ra nhiều nhưng được giữ lại quá ít” khiến không có tiềm lực phát triển và chăm lo cho người dân. Cụ thể, dân số TP HCM chỉ chiếm hơn 9% nhưng đóng góp 24% GDP, 27% ngân sách cả nước – tức là mỗi người dân thành phố đóng góp ngân sách bằng 3 lần người vùng khác. Tuy nhiên, ngân sách thành phố nhận lại (ngoài khoản 18% tổng thu ngân sách thành phố được giữ lại theo tỷ lệ điều tiết) chỉ có 5% – bằng nửa bình quân cả nước.

Tổng thu ngân sách của TP HCM năm 2019 bằng 55 tỉnh (tính từ dưới lên) cộng lại, song tỷ lệ điều tiết ngân sách lại giảm qua các năm, từ 33% vào năm 2003 và đến nay chỉ còn 18%. Theo đề án đang được hoàn thiện, thành phố đề xuất tỷ lệ phân chia ngân sách giai đoạn 2021-2025 khoảng 24%.

Đề án thí điểm Chính quyền đô thị sẽ được thành phố trình Chính phủ trong quý ba. Đây cũng là lần thứ ba thành phố đưa vấn đề này lên trung ương, sau hai lần bị bác.

Đề án có 4 nội dung chính là: định hướng tổ chức lại các đơn vị hành chính (quận 2, 9, Thủ Đức) thuộc Khu đô thị sáng tạo phía Đông (lập thành phố mới thuộc TP HCM); đề xuất về cơ chế, chính sách phân cấp quản lý (cơ chế phân cấp giữa trung ương với chính quyền thành phố, phân cấp giữa chính quyền thành phố và chính quyền cấp quận huyện).

Nội dung thứ ba là thí điểm xây dựng mô hình tổ chức một cấp chính quyền (cấp thành phố) và 2 cấp hành chính (quận huyện, thành phố thuộc thành phố và phường, xã, thị trấn). Ở mô hình này sẽ không tổ chức HĐND cấp quận huyện, thành phố thuộc thành phố và phường, xã, thị trấn. Chỉ tổ chức cơ quan hành chính theo thiết chế UBND.

Nội dung cuối cùng của đề án là đổi mới cơ chế quản lý, phương thức hoạt động và xây dựng đội ngũ cán bộ công chức theo mô hình chính quyền đô thị.

Khí thải từ xe máy, ôtô được xác định là nguyên nhân hàng đầu gây ô nhiễm không khí ở Sài Gòn. Ảnh: Hữu Khoa.
TP HCM hiện có gần 9 triệu ôtô, xe máy. Ảnh: Hữu Khoa.

Trong quý 4, thành phố sẽ trình đề án thí điểm kiểm soát khí thải đối với xe máy nhằm giảm ô nhiễm môi trường, trong khi chờ Bộ GTVT có quy định chính thức tại Luật Giao thông đường bộ được sửa đổi.

Thành phố hiện có gần 9 triệu phương tiện bao gồm hơn 825.000 ôtô và 8,12 triệu xe máy (chiếm khoảng 95%). Số lượng xe máy tiêu thụ 50% xăng (không tính diesel) nhưng thải ra cỡ 94% khí HC (hydrocacbon), 87% khí CO (cacbon monoxit), 57% khí NOx (oxit nitơ) và 33% bụi mịn PM1O trong tổng lượng phát thải của các loại xe cơ giới.

Lượng khí thải khổng lồ từ xe máy là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ô nhiễm không khí tại TP HCM. Sở GTVT TP HCM từng đề xuất Bộ GTVT cho thí điểm làm đề án riêng để kiểm soát nhưng còn vướng pháp lý, phải chờ sửa đổi Luật Giao thông đường bộ.

Ngoài ra, UBND TP HCM cũng trình Chính phủ một số nội dung khác như thí điểm lập Trung tâm phát triển quỹ đất trực thuộc UBND quận huyện trên cơ sở tổ chức lại Ban bồi thường giải phóng mặt bằng hiện nay; lập Ban quản lý phát triển đô thị thành phố và báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng tuyến Metro Số 5, giai đoạn một (ngã tư Bảy Hiền – cầu Sài Gòn) trong quý 3; nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung thành phố đến năm 2040, tầm nhìn 2060 vào quý 4.

Trung Sơn – Vnexpress

Đọc tiếp

Thời sự

Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 1

Đã đăng

vào

Bởi

Đi xe đạp vi phạm nồng độ cồn bị phạt tiền; lương tối thiểu vùng tăng 240.000 đồng… là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 1.

Lương tối thiểu vùng tăng cao nhất 240.000 đồng

Có hiệu lực từ 1/1, Nghị định 90 quy định lương tối thiểu mỗi tháng ở vùng 1 tăng từ 4,18 lên 4,42 triệu đồng (tăng 240.000 đồng); vùng 2 từ 3,71 lên 3,92 triệu đồng (tăng 210.000 đồng); vùng 3 từ 3,25 lên 3,43 triệu đồng (tăng 180.000 đồng); vùng 4 từ 2,92 lên 3,07 triệu đồng (tăng 150.000 đồng).

>>Phân định 4 vùng trong áp dụng lương tối thiểu

Cấm ép buộc người khác uống rượu, bia

Luật phòng chống tác hại rượu bia có hiệu lực từ ngày 1/1, quy định một loạt hành vi như: Cấm người lái xe uống rượu, bia trước và trong khi tham gia giao thông; cấm xúi giục, kích động, lôi kéo, ép buộc người khác uống rượu, bia; cấm người chưa đủ 18 tuổi uống rượu, bia; cấm bán, cung cấp rượu, bia cho người chưa đủ 18 tuổi…

Luật cũng cấm cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên uống rượu, bia ngay trước, trong giờ làm việc, học tập và nghỉ giữa giờ.

Đi xe đạp vi phạm nồng độ cồn bị phạt 600.000 đồng

Cảnh sát giao thông Hà Nội trong một lần xử phạt người đi xe đạp điện vi phạm giao thông. Ảnh. Phương Sơn
Cảnh sát giao thông Hà Nội trong một lần xử phạt người đi xe đạp điện vi phạm giao thông. Ảnh. Phương Sơn

Nghị định 100 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (thay thế Nghị định 46 năm 2016) có hiệu lực từ 1/1.

Theo văn bản này, người đi xe đạp, xe đạp điện vi phạm nồng độ cồn sẽ bị phạt 80.000 đến 100.000 đồng khi có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/lít khí thở.

Phạt từ 200.000 đến 300.000 đồng nếu người đi xe đạp, xe đạp điện có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/lít khí thở; từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng khi trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/lít khí thở.

Xe máy mới được dán nhãn năng lượng từ năm 2020

Có hiệu lực từ 1/1, thông tư 59 của Bộ Giao thông Vận tải quy định việc dán nhãn năng lượng đối với xe môtô, xe gắn máy sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu. Theo đó, Bộ này yêu cầu cơ sở sản xuất, nhập khẩu in nhãn năng lượng theo mẫu và dán trên từng xe tại vị trí dễ quan sát trước khi đưa ra thị trường. Nhãn này được duy trì trên xe tới khi xe được bàn giao đến tay người tiêu dùng.

Ngoài ra, thông tư này cũng quy định các cơ sở sản xuất, nhập khẩu phải công khai thông tin về mức tiêu thụ nhiên liệu; duy trì trong suốt thời gian cơ sở sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh xe cung cấp kiểu loại xe đó ra thị trường.

Lấn, chiếm đất bị phạt đến một tỷ đồng

Nghị định 91/2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai có hiệu lực từ ngày 5/1.

Theo nghị định này, mức phạt cho hành vi lấn chiếm đất lên tới 500 triệu đồng với cá nhân và một tỷ đồng với tổ chức, thay vì chỉ 5 đến 10 triệu đồng như hiện hành.

Hành vi lấn, chiếm đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất tại khu vực nông thôn sẽ bị xử phạt 5 đến 150 triệu đồng, tùy mức độ lấn chiếm.

Đọc tiếp

Trending

Copyright © 2018 Trang tin điện tử Vietnamhot.vn.
Liên hệ quảng cáo 0767.866.899 - 0765.866.899 - 0839.866.899 - 0395.866.899. Hà Tĩnh: 0886.329.626 marketing@vietnamhot.vn. Hợp tác nội dung vietnamhot.vn@gmail.com